Thursday, 29/09/2022 - 07:43|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bản Ngoại

Sáng kiến “Dạy học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo trong phân môn thưởng thức Mỹ thuật dành cho học sinh khối 7 - THCS” của thầy Nguyễn Tiến Mạnh-Gv THCS Bản Ngoại

           Sáng kiến “Dạy học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo trong phân môn thưởng thức Mỹ thuật dành cho học sinh khối 7  - THCS” của thầy Nguyễn Tiến Mạnh-Gv THCS Bản Ngoại

SÁNG KIẾN

Dạy học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo trong phân môn thưởng thức Mỹ thuật dành cho học sinh khối 7  - THCS”

 

I. Mô tả bản chất của sáng kiến:

1. Nội dung sáng kiến.

1.1. Thực trạng và vấn đề cần phải giải quyết trong việc học sinh tập trung vào bài học thường thức mĩ thuật.

- Thực trạng:

        + Thực tế hiện nay cho thấy cơ sở vật chất cho việc đạy học còn thiếu thốn rất nhiều về tranh ảnh liên quan tới bài học.

        + Một số tiết học thời lượng còn dài, kiến thức còn nặng.

+ Đa phần các em bị chi phối bởi môn chính, môn phụ. Các em tập trung nhiều cho môn chính, chưa chú trọng cho bộ môn mĩ thật.

1.2. Mục đích của việc thực hiện sáng kiến.

Dạy và học các môn nghệ thuật ở trường trung học cơ sở không nhằm đào tạo họa sĩ mà nhằm giáo dục thị hiếu  thẩm mĩ cho học sinh, chủ yếu tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp, vận dụng cái đẹp vào cuộc sống hàng ngày. Việc tổ chức đôi mới phương pháp giảng dạy phân môn thường thức mĩ thuật theo định hướng phát triển năng lực bằng hình thức ngoại khóa nghệ thuật ở trường tung học cơ sở sẽ giúp giáo viên giảng dạy dễ gây hứng thú với học sinh trong việc tích cực tìm hiểu kiến thức lịch sử mĩ thuật, cảm thụ được vẻ đẹp tác phẩm mĩ thuật. Đồng thời tìm ra được phương pháp, cách thức giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh các khối khác.

1.3. Những điểm mới của sáng kiến.

a) Đối với người học:

- Tạo không khí học tập tốt để học sinh hào hứng chờ đợi môn học

- Tạo điều kiện để học sinh xuy nghĩ, tìm hiểu những vấn đề giáo viên giảng giải.

- Tổ chức bài học sao cho học sinh tham gia vào quá trình nhận thức một cách tự giác

- Động viên khích lệ học sinh tham gia bài học bằng khả năng và cảm xúc riêng.

b) Đối với người dạy học:

Đóng góp cho ngành giáo dục kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy môn  Mĩ thuật 7 theo định hướng pháp triển năng lực bằng kĩ thuật dạy học đóng vai trong giờ thường thức mĩ thuật 7

1.4. Các bước thực hiện:

- Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc, làm quen và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người tạo ra thông qua các bài thường thức mĩ thuật.

- Các phương pháp thực hiện

+ Phương pháp phân tích, tổng hợp

+ Phương pháp thống kê số liệu

+ Phương pháp trò chơi

- Thực nghiệm vào trong hoạt động.

- Điều chỉnh, bổ xung trong qua trình thực nghiệm

- Đề xuất bài học kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu.

II. Nội dung chi tiết của sáng kiến:

Phần 1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu.

- Phân môn thường thức mĩ thuật ở THCS cung cấp cho học sinh một lượng kiến thức cơ bản nhất định giúp các em hiểu được cái đẹp của đường nét, hình mảng, đậm nhạt, màu sắc và bố cục thông qua các tác phẩm, các công trình mĩ thuật. Yêu thích phân môn này các em sẽ tìm thấy vai trò to lớn của mĩ thuật trong đời sống và xã hội. Ngoài ra, các em còn đựơc tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của các hoạ sĩ, các nhà điêu khắc nổi tiếng Việt Nam và thế giới.

Phần 2: Đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ thuật theo định hướng pháp triển năng lực học sinh bằng hình thức tổ chức tiết chuyên đề thường thức mĩ thuật lớp 7. Tìm hiểu về nội dung tác phẩm “Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc” trong chương trình học mĩ thuật 7

miền Trung Nam Bắc” trong chương trình học mĩ thuật 7

1. Mục tiêu

- Kiến thức: Học sinh củng cố và hệ thống lại những kiến thức về cuộc đời họa sĩ Diệp Minh Châu. Tìm hiểu về nội dung tác phẩm “Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc” trong chương trình học mĩ thuật 7. Học sinh hiểu  hơn về Tình cảm của lãnh tụ với các cháu thiếu nhi.

- Kĩ năng: Học sinh nhớ một số đặc điểm tiểu sử họa sĩ Diệp Minh Châu. Biết đánh giá vẻ đẹp nghệ thuật, ý nghĩ tác phẩm. Rèn luyện khả năng tư duy và óc quan sát.

- Thái độ: Học sinh  biết ơn Bác Hồ. Tích cực học tập thành công dân tốt. Thêm yêu quý hơn môn học và biết trân trọng nền nghệ thuật của nước nhà.

- Năng lực: Hiểu biết, trình bày, sáng tạo

2. Địa điểm - thời gian và thành phần tham dự

-  Địa điểm: Sân khấu nhà trường

- Thời gian: 14 giờ ngày 1/11/2021

- Thành phần tham dự:

+ BGH nhà trường

+ Toàn thể giáo viên trong tổ KHXH

+ Toàn thể học sinh Khối 7.

3. Chuẩn bị

3.1. Giáo viên: Chuẩn bị hệ thống nội dung chuyên đề, hướng dẫn học sinh tập luyện kịch bản.

3.2. Học sinh: Nghiên cứu tài liệu trong sách giáo khoa, tài liệu trên mạng về tiểu sử Họa sĩ Diệp Minh Châu. Tìm hiểu vẻ đẹp của tác phẩm, bố trí thời gian luyện tập đạt kết quả cao.

3.3. Đạo cụ ;

- Quần áo nhân vật đo rê mon

- Phiên bản tác phẩm 10 cái

- Mo cau ( 1 cái)

- Bút vẽ 5 cái

- Mầu 5 lọ

- Khung tranh + giá tranh 10

- Trang phục học sinh : đồng phục nhà trường

- Phần thưởng : 3 quyển vở

4. Phân công thực hiện

Thành phần tổ chức chuyên đề

4.1. Ban tổ chức

- Tổ trưởng: Đc Nguyễn Thị Kim Hằng

- GV Mĩ Thuật: Đc Nguyễn Tiến Mạnh

4.2. Xây dựng nội dung kịch bản

- Đc Nguyễn Tiến Mạnh – Giáo viên Mĩ thuật, phối hợp với học sinh khối 7 và tổ khoa học tự nhiên

4.3. Thực hiện

5. Củng cố.

- Giáo viên phát phiếu thăm dò ý kiến tới học sinh , hướng dẫn học sinh điền vào phiếu.Thu phiếu thăm dò ý kiến.

- Công bố kết quả. Trao thưởng cho đội ghi nhiều điểm hơn trong cuộc thi

- Giáo viên chốt lại một số kiến thức quan trọng cần phải nhớ trong quá trình học.

- Nhận xét, động viên, khuyến khích các em trong quá trình tham gia.

6. Hướng dẫn học tập

- Ôn tập những kiến thức các em chưa rõ

- Sưu tầm các tác phẩm liên quan tới họa sĩ

7. Triển khai hoạt động

7.1. Tổ chức

Chuẩn bị về tổ chức.

- Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính hỗ trợ nhân lực để buổi hoạt động thành công.

- Giáo viên phụ trách bộ môn mĩ thuậttrao đổi  kiến thức với giáo viên tổ KHXH để thống nhất nội dung

- Họp các lớp khối 7 để phổ biến kế hoạch hoạt  động.

+ Nêu nội dung, yêu cầu, hình thức tổ chức chuyên đề

+ Yêu cầu mỗi cá nhân tự sưu tầm, tìm hiểu theo các câu hỏi đã được gợi ý. ớng dẫn, gợi ý cho học sinh tìm nguồn tư liệu, cách trả lời những câu hỏi liên quan.

- Học sinh

+ Sưu tm tài liu.

+ Tìm hiểu và trả lời câu hỏi.

7.2. Thực hiện

Thực hiện theo Kế hoạch và giáo án.

III. Tổng kết hinh nghiệm.

IV. Khả năng áp dụng của sáng kiến:

- Bản thân tôi và một số đồng nghiệp đã áp dụng sáng kiến này vào môn học thấy hiệu quả cao, học sinh sôi nổi trong hoạt động và dễ tiếp thu yêu cầu.

- Vì thời gian thực hiện có hạn nên áp dụng với những bài học có lượng kiến thức ít. Áp dụng cho tất cả các khối học môn mĩ thuật về phân môn thường thức mỹ thuật trong phạm vi toàn tỉnh.

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin mới
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 33
Hôm qua : 246
Tháng 09 : 2.455
Năm 2022 : 56.752